top of page

ชมคลิปเต็มเปิดคำพิพากษา 'คณากร'


เปิดคำพิพากษาของผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นศาลจังหวัดยะลาหลังยกฟ้อง 5 ผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงแล้วใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง แสดงความคับข้องใจ ได้รับเอกสารลับ เปลี่ยนแปลงคำพิพากษา เผยผู้พิพากษาศาลชั้นต้นทั่วประเทศ ก็ถูกกระทำไม่ต่างกัน วอนฝ่ายนิติบัญญัติแก้กฎหมายป้องกันล้วงคำพิพากษา - ทิ้งถ้อยคำสุดท้าย "คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้ประชาชน"



เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ได้ขึ้นบัลลังก์พิพากษา คดีความมั่นคง ที่มีผู้ต้องหา 5 คน หลังจากพิพากษาแล้ว นายคณากรได้ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม.ประจำตัว จ่อยิงหน้าอกด้านซ้าย จำนวน 1 นัด โดยขณะนี้ต้องนอนพักรักษาตัวในห้องไอซียู

สำหรับเอกสารคำพิพากษา เรื่อง ความผิดต่อชีวิต อั้งยี่ ซ่องโจร ความผิดต่อ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ลหุโทษ ได้ระบุคำพิพากษาของนายคณากร ในฐานะผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน โดยระบุว่า ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งห้า เนื่องจาก พยานหลักฐานของโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะลงโทษจำเลยทั้งห้าได้

คำพิพากษา ตอนหนึ่งระบุว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญจึงต้องส่งให้อธิบดีผู้พิพากษา "ตรวจร่างคำพิพากษา" ก่อนอ่านให้คู่ความฟัง


นายคณากรระบุด้วยว่าา "คดีนี้เป็นคดีฆาตรกรรม เป็นคดีอุกฉกรรณ์ไม่ต่างกับคดีฆาตรกรรมที่เกิดขึ้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน หรือภาคอื่นๆ คดีนี้ไม่ใช่คดีความมั่นคง ไม่ใช่คดีก่อการร้าย โจทก์ก็ไม่ได้ฟ้องจำเลยทั้งห้าว่ากระทำความผิดฐานก่อการร้าย หรือความผิดต่อความมั่นคง แต่พยานหลักฐานทั้งหมดกลับเกิดจากหรือเกิดมีขึ้นในขณะที่จำเลยทั้งห้าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์ซักถามเป็นเวลานานในฐานะผู้ต้องสงสัย ตามกฎหมายพิเศษคือกฎอัยการศึกที่ให้ควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 7 วัน และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ที่ให้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ไม่เกิน 7 วัน ขยายเวลาควบคุมตัวได้คราวละ 7 วัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 30 วัน ที่ใช้สำหรับคดีความมั่นคง หรือก่อการร้าย"

อีกทั้ง นายคณากร ยังระบุข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ "

1. เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติ ออกกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติม พระธรรมนูญศาลยุติธรรม เพื่อห้ามกระทำการตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง ทั้งห้ามกระทำใดๆ อันมีผลเป็นการแทรกแซงผลคำพิพากษา

2. เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติและนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีให้ความเป็นธรรมทางการเงินแก่ผู้พิพากษาทั่วประเทศ ซึ่งทราบมีผู้พิพากษาบางกลุ่มจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้นานแล้ว แต่มีข้อขัดข้องไม่สามารถส่งออกจากศาลยุติธรรมเพื่อนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติและคณะรัฐมนตรีได้"

ท้ายที่สุด นายคณากรทิ้งท้ายไว้ในคำแถลงการณ์นี้ว่า "ผมขอฝากถ้อยคำถึงพี่น้องประชาชนชาวไทยและผู้รักความยุติธรรมทุกท่าน ไว้สองประโยค

"คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา" "คืนความยุติธรรมให้ประชาชน"

"คำแถลงของผม อาจะมีน้ำหนักเบาบางเหมือนขนนก แต่หัวใจผู้พิพากษาหนักแน่นปานขุนเขา จึงมอบหัวใจชั่งบนตราชู ยืนยันคำแถลง ขอความสุขสวัสดีจงมีแต่ทุกท่าน"

ดู 34 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page